Bí quyết tăng chiều cao cho trẻ trong tuổi dậy thì

Đăng bởi: Minh Hiệp   Đăng lúc: 22-11-2017 08:55
Thân hình thấp lùn luôn khiến các bạn tuổi teen thiếu tự tin và chẳng thể mặc được những bộ quần áo mình yêu thích, không những thế chiều cao hạn chế còn là nguyên nhân khiến trẻ mất tự tin trong giao tiếp và kèm nhiều vấn đề khác. Vì lẽ đó, tìm cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi dậy thì sẽ giúp trẻ “thổi bay” những vấn đề trên, từ đó sở hữu cho mình một vóc dáng chuẩn không cần chỉnh.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Trong bất kỳ phương pháp tăng chiều cao nào thì dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chính vì thế, một trong những việc làm đầu tiên khi áp dụng cách tăng chiều cao cho trẻ tuổi dậy thì chính là dành thời gian để lên thực đơn đầy đủ dưỡng chất cho trẻ.

dinh dưỡng đầy đủ ở tuổi dậy thì giúp tăng chiều cao

Một chế độ ăn uống lành mạnh nghĩa là chế độ ăn của trẻ có nhiều nhóm dưỡng chất khác nhau. Việc cung cấp cho trẻ thức ăn thuộc nhiều nhóm thực phẩm khác nhau sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về chiều cao lẫn trí não.

Có phải trước đây, bạn từng có suy nghĩ, nếu muốn trẻ tăng chiều cao hiệu quả thì cần phải ăn thật  nhiều? Song, điều này lại không hoàn toàn đúng. Không phải cứ ăn nhiều là sẽ tăng chiều cao mà việc quan trọng là các bậc phụ huynh cần phải xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất cho trẻ.Những dưỡng chất quan trong giúp tăng chiều cao tuổi dậy thì

Trẻ muốn có chiều cao lý tưởng, đòi hỏi bữa ăn mỗi ngày cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất:

  • Đường bột: Cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động hằng ngày

  • Chất đạm: Tham gia vào cấu tạo các enzyme chuyển hóa trong cơ thể, xương của trẻ cũng cần có collagen (chất đạm trong xương) để chuyển hóa, nên khi trẻ thiếu đạm thì sẽ khiến trẻ chậm phát triển chiều cao.

  • Chất béo: Đây là nhóm chất vừa cung cấp năng lượng nhưng cũng là dung môi để hòa tan các loại vitamin tan trong dầu mỡ. Cụ thể, khi bổ sung vitamin D cho cơ thể mà không có chất béo thì cơ thể trẻ cũng khó mà hấp thụ được.

  • Vitamin và khoáng chất: Khoa học đã chứng minh các loại khoáng chất giúp trẻ phát triển chiều cao hiệu quả đó là canxi, magie, kẽm, sắt…

Những thói quen dinh dưỡng cần tránh để tăng chiều cao

Nhìn từ thực tế, nhiều bậc phụ huynh luôn mang tâm lý e ngại con mình không phát triển chiều cao tốt nên tìm mọi cách bổ sung dinh dưỡng cho con. Đầu tư bữa ăn bằng cách cho trẻ ăn nhiều đạm với mong muốn con tăng trưởng chiều cao tốt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tá hỏa vì trẻ ăn rất nhiều hải sản nhưng chiều cao vẫn dậm chân tại chỗ. Lý giải điều này, các chuyên cho biết, khi trẻ ăn quá nhiều đạm sẽ tăng áp lực lên thận, gây mất nước. Cơ thể phải huy động lượng canxi từ xương để tạo thành photphat canxi nhằm kiềm hóa và duy trì độ PH ở mức ổn định, vì canxi bị lấy từ xương nên dẫn đến tình trạng trẻ chậm tăng chiều cao.

Một sai lầm nữa của các bậc phụ huynh trong công cuộc thực hiện mong ước tăng chiều cao của trẻ đó là bổ sung thật nhiều canxi, cho trẻ uống nhiều sữa nhưng mãi không phát triển chiều cao mà không biết canxi đưa vào cơ thể cần các chất dẫn cần thiết để đến được xương. Khi thiếu các chất dẫn này canxi sẽ lắng đọng lại những nơi không cần thiết gây nên tình trạng táo bón, sỏi thận.

Chơi thể thao thường xuyên

thể thao giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Khi trẻ vận động chơi thể thao thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng chuyển hóa và vận chuyển các dưỡng chất đến các cơ quan tốt hơn, đặc biệt là đến các mô tế bào, canxi cũng sẽ được hấp thu từ máu đến mô xương nhanh hơn.

Bên cạnh đó, vận động còn giúp cơ bắp phát triển, kéo giãn xương, đốt cháy lượng mỡ thừa, giúp cơ thể trẻ săn chắc, vóc dáng cân đối hơn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên lựa chọn các môn thể thao phù hợp với độ tuổi của trẻ, tránh tập quá sức sẽ khiến xương bị tổn thương ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao.

Chú ý đi ngủ sớm

ngủ sớm giúp tăng chiều cao

Khi trẻ ngủ sâu giấc sẽ giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. Hơn nữa, trong giấc ngủ ban đêm, tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng nhiều nhất kích thích sự tăng trưởng của trẻ.

Hiện nay, trẻ thường đi ngủ rất khuya do mải chơi hoặc lo học bài nhiều quá dẫn đến việc trẻ ngủ thiếu giấc, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vì thế, bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen đi ngủ trước 10h tối ngay từ nhỏ để hình thành đồng hồ sinh học tự nhiên giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Việc trẻ ngủ muộn hơn thời gian này sẽ ảnh hưởng đến việc tiết ra hormone tăng trưởng.

Tiếp xúc với ánh nắng

tiếp xúc ánh nắng măt trời

Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tự nhiên rất tốt cho cơ thể.

Khi bố mẹ không tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể của trẻ tiêu thụ đủ lượng vitamin D, trẻ sẽ có hệ thống xương yếu, cũng như chiều cao thấp hơn bạn bè cùng trang lứa. Vì thế, để đảm bảo cơ thể trẻ nhận được lượng vitamin D cần thiết, bạn nên cho trẻ tắm nắng vào mỗi buổi sáng trong vòng khoảng 20-30 phút mỗi ngày.

Hạn chế ăn đồ ngọt

hạn chế đồ ăn ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt nghĩa là trẻ đã hấp thụ một lượng đường mới vào trong người.

Đường chính là thủ phạm làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Khi cơ thể thiếu các chất thiết yếu này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, nếu muốn trẻ phát triển chiều cao hiệu quả trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh nên cắt giảm lượng đồ ngọt, đồ ăn vặt của trẻ nhé.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

kiểm soát cân nặng

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, ở những trẻ béo phì, áp lực cân nặng tác động lên khung xương còn non yếu và đè nén các đầu sụn, kìm hãm sự phát triển bình thường của xương trong suốt thời thơ ấu. Vì thế, chúng ta cần theo dõi trọng lượng cho thể của trẻ phù hợp để chiều cao của trẻ phát triển hiệu quả nhất.

Hạn chế ăn quá mặn

hạn chế ăn quá mặn

Khi trẻ ăn quá nhiều muối sẽ khiến cho quá trình đào thải canxi qua nước tiểu tăng, điều này khiến trẻ ức chế quá trình tăng trưởng chiều cao. WHO khuyến cáo trẻ dậy thì không nên tiêu thụ quá 5g muối/ngày để phòng chống sự thất thoát canxi và phòng ngừa các bệnh lý khác.

Lựa chọn trang phục phù hợp

lựa chọn trang phục phù hợp

Khi trẻ không may sở hữu chiều cao khiêm tốn luôn tự ti về vóc dáng của mình, trẻ luôn nghĩ rằng mình không còn cách nào để cao lên được.

Nếu trẻ đang có suy nghĩ như vậy, các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ gạt ý nghĩ này đi nhé. Bởi chúng ta có thể giúp trẻ cao lên trông thấy nhớ cách phối đồ hợp lý. Khi lựa chọn trang phục hợp với vóc dáng cơ thể sẽ giúp trẻ cao lên trông thấy trong mắt người đối diện.

Hạn chế stress kéo dài

hạn chế stress kéo dài

Căng thẳng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn ảnh hưởng đến việc phát triển thể chất của trẻ, đặc biệt là chiều cao. Việc trẻ lo lắng, buồn phiền sẽ gây nên tình trạng mất ngủ, trẻ ăn không ngon…điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao của trẻ. 

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Nếu trẻ  không dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hoặc trẻ ăn nhiều mà cơ thể vẫn kém hấp thu thì việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao sẽ là sự lựa chọn hàng đầu giúp trẻ có được mức chiều cao mà mình mong muốn.

Theo Howtogrowtaller chia sẻ: "Để lựa chọn sản phẩm mang đến hiệu quả cao cũng như an toàn trong quá trình sử dụng, các bậc phụ huynh nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ưu tiên các sản phẩm đã được FDA Hoa Kỳ cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do trên toàn nước Mỹ. Đặc biệt, với các sản phẩm có thành phần gồm Nano Canxi, Collagen Type II Thủy Phân, nhóm thảo dược quý hiếm, 5 – HTP cùng Bạch Quả không những giúp trẻ cải thiện chiều cao hiệu quả mà còn giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ, ăn ngon, ngủ ngon hơn."

Thực tế, việc tăng chiều cao cho trẻ không phải quá khó khăn, điều quan trọng là các bậc phụ huynh biết áp dụng đúng phương pháp tăng chiều cao cho trẻ, khuyến khích trẻ thực hiện theo đúng theo lộ trình tăng chiều cao và không bỏ cuộc giữa chừng, chỉ sau một thời gian ngắn chiều cao của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể.

TIN TỨC LIÊN QUAN